เคหาสน์แสงจันทร์

เคหาสน์แสงจันทร์


บทประพันธ์ : ไอริณ
บทโทรทัศน์ : ฐา-นวดี สถิตยุทธการ
กำกับการแสดง : มารุต สาโรวาท
ดารานำแสดง : ศรราม เทพพิทักษ์ และ ไปรยา สวนดอกไม้
ละครก่อนข่าว ทุกวันจัทร์-อาทิตย์ เวลา 18.30 - 19.30 น. ทางช่อง 7 สี

ปา รินทร์ (ศรราม เทพพิทักษ์) ชายหนุ่มที่เกลียดแม่ของตนเองที่ไปแต่งงานใหม่ทั้งที่พ่อของเขาเพิ่งตายไป โดยหารู้ไม่ว่าที่แม่แต่งงานใหม่เพื่อปกป้องชีวิตของเขา 3 ปีที่แม่ต้องทนอยู่กับคนที่ฆ่าพ่อของปารินทร์อย่าง กุศล (กลศ อัทธเสรี) ก่อนที่จะตรอมใจตายในที่สุด ปารินทร์เหลือเพียง ละม่อม (ตรีนุช ทิมเจริญ) พี่เลี้ยงที่คอยดูแล

กุศล การุญวงศ์เจ้าพ่อผู้ทรงอิทธิพลแห่งเมืองป่าไทร เป็นคนจิตใจโหดเหี้ยม และยังมี โกศัลย์ (ศรุต วิจิตรานนท์) ลูกชายที่นิสัยไม่ผิดไปจากพ่อ เหตุนี้แม่ของปารินทร์จึงสั่งให้เขาหนีไป ด้วยความแค้นปารินทร์จึงปลิดชีวิตของกุศลและหนีไปจากเมืองป่าไทร ละม่อมได้ทำลายหลักฐานให้

ที่สถานีรถไฟ ปารินทร์ได้พบกับ อภิรุจ (นพพล พิทักษ์โล่พานิช) และ นิรชา (สุนันท์ษา จิรมณีกุล) ซึ่งปารินทร์ช่วยทั้งคู่หนีอิทธิพลของกุศลและโกศัลย์ออกมาได้ อภิรุจซาบซึ้งจึงมอบนาฬิกาทองคำซึ่งเป็นของ อินทุภา (ไปรยา สวนดอกไม้) น้องสาวสุดที่รัก และยังเชิญปารินทร์ไปที่เกาะปาปิไลยก์ สถานที่ที่เขาและนิรชาจะไปเริ่มชีวิตใหม่

หลังจากที่โกศัลย์รู้ว่าพ่อถูกฆ่าตายก็แค้นใจมาก เขาคิดว่าต้องเป็นฝีมือของปารินทร์ โกศัลย์จึงสั่งลูกสมุนออกตามล่าปารินทร์อย่างบ้าคลั่ง และโกศัลย์ก็ต้องแค้นใจเพิ่มขึ้นอีกเมื่อรู้ว่านิรชาคู่หมั้นที่เขาจะแต่ง งานด้วยหนีไปกับอภิรุจ ด้วยความแค่นโกศัลย์จึงไปทำร้ายพ่อแม่ของนิรชาและพ่อแม่ของอภิรุจ ทำให้เจอกับ อินทุภา โกศัลย์จึงใช้อินทุภาเป็นคู่หมั้นแทนนิรชา และโกศัลย์ทิ้ง วิทย์ (กฤษฏา พัชรพิพัฒน์) และ เม่น (สินชัย หอมหวน) ลูกสมุนไว้คอยเฝ้าอินทุภาไว้ ก่อนจะออกตามล่าตัวปารินทร์

ทางด้าน หมวดสันติราษฏร์ (ปัญญาพล เดชสงค์) ก็ยังคงตามคดีของกุศลอย่างไม่ลดละ และได้ตามตัว สุรวุธ (วิชญะ จารุจินดา) น้องชายซึ่งเป็นนักสืบมาให้ติดตามพฤติกรรมของโกศัลย์ เพราะเกรงว่าโกศัลย์จะไปฆ่าปารินทร์เสียก่อน

อภิ รุจและนิรชาเริ่มต้นที่เกาะปาปิไลยก์ และรับมรดกเป็นคฤหาสน์หลังใหญ่เก่าแก่ชื่อ “เคหาสน์แสงจันทร์” หลังจากที่เข้าไปช่วยดูแลเจ้าของเก่าจนตายจากไป เขาส่งจดหมายบอกเล่าให้อินทุภาอย่างสม่ำเสมอ โดยไม่รู้ว่าครอบครัวกำลังแตกสลาย หลังจากโกศัลย์ฆ่าพ่อและแม่ของเขาตาย ในขณะที่อินทุภาก็หนีหัวซุกหัวซุน โดยมีวิทย์ ซึ่งแปรพักตร์มาเป็นคนของอินทุภาเพราะน้องสาวของตนถูกโกศัลย์ขืนใจและฆ่า ทิ้ง วิทย์พาอินทุภาหนีไปหาอภิรุจที่เกาะปาปิไลยก์ ระหว่างการเดินทางอินทุภาได้รู้จักกับสองพี่น้อง จิตรดิลก (อดิศร อรรถกฤษณ์) และ จิตรานุช (กัลยา จิรชัยศักดิ์เดชา) นักต้มตุ๋นและนักการพนันตัวยง

เมื่ออินทุภาถึงเคหาสน์แสงจันทร์ก็พบกับ พวงเงิน (วันทนา บุญบันเทิง) คนดูแลบ้าน และรู้ว่าทั้งอภิรุจและนิรชาเสียชีวิตแล้วตามที่เธอสังหรณ์ใจ ตลอดเวลาที่เธออยู่ในคฤหาสน์หลังนี้เธอมักฝันบ่อยๆ เหมือนรอคอยอะไรบางอย่าง

ในที่สุดปารินทร์ก็ปรากฏตัวในคฤหาสน์หลังนี้ หลังจากที่ ทนายบรรจบ (มารุต สาโรวาท) ทนายความของอภิรุจบอกว่าอภิรุจมอบมรดกทั้งหมดให้แก่เขาหลังจากไม่ได้ข่าวจาก อินทุภามานานหลายเดือน เมื่อปารินทร์ได้พบกับอินทุภาบัดนี้ได้กลายเป็นสาวเต็มตัว ทั้งคู่เหมือนอยู่ในความฝันและรู้สึกว่าเคยเป็นคู่รักที่พรากจากกันไปนาน

อินทุภารู้สึกโกรธพี่ชายที่อยู่ๆ ก็ยกมรดกทั้งหมดให้ปารินทร์ แต่เธอก็ต้องอาศัยอยู่ที่เพื่อหนีโกศัลย์ ทางด้านปารินทร์ก็พยายามซ่อนความรู้สึกที่มีต่ออินทุภา โดยเขาชอบพูดจาว่าร้ายเธอ และเขายังยกมรดกทั้งหมดคืนให้แต่อิทุภาให้แบ่งกันคนละครึ่งเพื่อช่วยกันดูแล ปารินทร์ทุ่มเทกับงานในไร่ ส่วนอินทุภาดูแลคฤหาสน์ให้สวยงาม

วันครบรอบยี่สิบปีของอินทุภา ปารินทร์ดำน้ำลงไปหาไข่มุกมาทำเป็นสร้อยเพื่อเป็นของขวัญทำให้ปารินทร์ป่วย หนัก อินทุภาคอยเฝ้าจนเผลอหลับไปด้วยกัน จนกระทั่งพวงเงินกับวิทย์เข้ามาพบ ปารินทร์แก้สถานการณ์ด้วยการบอกว่าเขาและเธอตกลงแต่งงานกัน แต่ปารินทร์บอกอินทุภาว่าแต่งงานกันแค่ในนามเท่านั้น ทำให้อินทุภาเข้าใจว่าปารินทร์ไม่อยากแต่งงานกับเธอ

ใน วันแต่งงาน อินทุภาเดินตามหาสร้อยไข่มุกที่หล่นหายเพราะตะขอเกี่ยวหลุด จนไปเจอห้องเก็บของอย่างบังเอิญ แล้วเธอก็ขับรถเข้าเมืองเอาสร้อยไปซ่อม และบังเอิญเจอจิตรานุชและอาสาไปส่งโรงแรม เมื่อสบโอกาสจิตรานุชจึงขโมยสร้อยไข่มุกไปให้จิตรดิลก ขณะเดียวกันปารินทร์ก็ตามหาอินทุภาก็มาพบกับภาพที่อินทุภาเดินออกมาจาก โรงแรมกับจิตรดิลก และยังได้เจอจิตรดิลกที่เอาสร้อยไข่มุกที่เขาทำให้อินทุภามาขายที่จิวเวลรี่ ปารินทร์แกล้งไปสอบถามกับเจ้าของร้านจนรู้ว่าจิตรดิลกอ้างว่าสร้อยเส้นนี้ เป็นของคนรักให้ไว้แทนตัว ก็ยิ่งทำให้เขาเข้าใจผิดมากขึ้น จึงขอซื้อสร้อยกลับคืนมาและมีปากเสียงกับอินทุภาอย่างรุนแรง

อินทุภาเข้ามาสำรวจในห้องเก็บของ เจอภาพเขียนที่มีหน้าเหมือนเธอกับปารินทร์ ทำให้เธอเริ่มลำดับเรื่องราวตำนานของบ้านและความผูกพันอย่างประหลาดที่เธอมี กับปารินทร์ อินทุภาเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นความลับ

จิตรดิลกและจิตรานุชรู้ข่าวว่าทั้งปารินทร์และอินทุภาเป็นเจ้าของเคหาสน์แสง จันทร์ จึงเข้ามาอาศัยพึ่งใบบุญและปั่นป่วนจนชีวิตคู่ของทั้งสองเริ่มระหองระแหง ปารินทร์จับได้ว่าสองพี่น้องแอบลงไปงมไข่มุกในอ่าวจึงเข้าใจว่าอินทุภาเอา เรื่องนี้ไปบอกทั้งคู่ อินทุภาเสียใจวิ่งหนีท่ามกลางฝนกระหน่ำ ปารินทร์วิ่งตามจนทั้งสองถูกฟ้าผ่า อินทุภาตาบอด ส่วนปารินทร์บาดเจ็บ เขาเสียใจและให้กำลังใจเธอเสมอ ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาแห่งการปรับความเข้าใจกัน อินทุภาเล่าตำนานความรักในอดีตชาติให้ปารินทร์ฟังและบอกว่าสิงห์กับแสง จันทร์ต้องพลัดพรากจากกันเพราะความตายหลังการแต่งงานครบสามเดือน แต่ปารินทร์ไม่ยอมเชื่อว่าจะเกิดเรื่องนั้นกับตน

จน กระทั่งถึงกำหนดครบรอบสามเดือนของการแต่งงาน โกศัลย์ก็สืบข่าวจนตามมาที่เคหาสน์แสงจันทร์ได้ในที่สุด โกศัลย์พยายามจะเอาตัวอินทุภาไป แต่ปารินทร์ก็ต่อสู้ขัดขวางทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้เหตุการณ์ซ้ำรอยในอดีตชาติ และในที่สุดปารินทร์ก็ใช้พลังรักเอาชนะโกศัลย์ได้ และล้างอาถรรพ์ความรักอันแสนเศร้าของเจ้าของเคหาสน์แสงจันทร์ให้ลงเอยอย่างมีความสุข


รายชื่อนักแสดง

ศรราม เทพพิทักษ์ รับบทเป็น ปารินทร์
ไปรยา สวนดอกไม้ รับบทเป็น อินทุภา
นพพล พิทักษ์โล่พานิช รับบทเป็น อภิรุจ
สุนันท์ษา จิรมณีกุล รับบทเป็น นิรชา
ศรุต วิจิตรานนท์ รับบทเป็น โกศัลย์
กัลยา จิรชัยศักดิ์เดชา รับบทเป็น จิตรานุช
กลศ อัทธเสรี รับบทเป็น กุศล
วิชญ จารุจินดา รับบทเป็น สุรวุธ
อดิศร อรรถกฤษณ์ รับบทเป็น จิตรดิลก
ปัญญาพล เดชสงค์ รับบทเป็น ร.ต.ท.สันติราษฎร์
พิมพรรณ บูรณพิมพ์ รับบทเป็น ยายมุก
วันทนา บุญบันเทิง รับบทเป็น พวงเงิน
เสาวนีย์ พันธุ์ศิริ รับบทเป็น ขวัญตา
ศรัณรักษ์ ปิยะสวัสดิกุล รับบทเป็น ขวัญใจ
กฤษฎา พัชรพิพัฒน์ รับบทเป็น วิทย์
สินชัย หอมหวล รับบทเป็น เม่น
ตรีนุช ทิมเจริญ รับบทเป็น ละม่อม