12 Rounds - ฝ่าวิกฤติ 12 รอบระห่ำนรก




















Release Date : 07/05/2009

12 Rounds - "ฝ่าวิกฤติ 12 รอบระห่ำนรก
ของพระเอก “John Cena” โดยผู้กำกับ Die Hard 2"

เจ้าหน้าที่ตำรวจ “Danny Fisher” (รับบท โดย John Cena) แห่งนิวออลีนส์ถูกอาชญากรร้ายนาม “Miles Jackson” ที่ฉลาดเป็นกรดคุกคาม หลังจากที่เขาทำให้คู่รักของมันจบชีวิตลงด้วยควันหลงจากอุบัติเหตุระหว่าง จับกุม หนึ่งปีผ่านไปบัดนี้ Miles แหกคุกออกมา และสิ่งแรกที่มันทำก็คือการจับตัว “Molly” คู่รักของ Danny ไป เพื่อให้เขายอมเล่นเกมกับเงื่อนไขง่ายๆ โดยเขาต้องทำภารกิจระห่ำ 12 อย่างให้ได้ ซึ่งถ้าระฆังยกที่ 12 สิ้นสุดและเขายังไม่ตาย เขาก็จะได้พบหน้าคนรักอีกครั้ง จึงเป็นที่มาของการตามล่าจับตัววายร้ายคนนี้และการทำภารกิจสุดอันตรายทั้ง 12 ยกไปพร้อมๆกัน!!

...................


12 Rounds ถือเป็นหนังที่น่าจับตามองครั้งสำคัญของคนสองคนที่มีส่วนในหนังเรื่องนี้ คนแรกคือรายของนักแสดงนำ “John Cena” นักมวยปล้ำที่หันมาเอาดีด้านการแสดงดูบ้าง หลังจากหนังที่เขาขึ้นแท่งพระเอกเต็มตัวครั้งแรกอย่าง The Marine (2006) ทำให้เขาเริ่มเป็นที่รู้จักในหมู่คอหนังที่ไม่เคยดูมวยปล้ำมาก่อน ซึ่งการกลับมาในหนังเรื่องใหม่นี้ ด้วยบทที่ไม่ต่างจากเรื่องแรกเท่าไหร่นัก การแสดงจึงยังอยู่ในระดับเดิมไม่พัฒนาขึ้นจากเดิมเลยสักนิด (แต่จะว่าไปพระเอกหนังเอกชั่นส่วนใหญ่ก็มันจะ “หน้าตาย” กันแทบทุกคนอยู่แล้ว นอกจากกล้ามที่ใหญ่เหมือนๆกัน) แต่ถ้ายังไม่ท้อใจและเล่นหนังสะสมประสบการณ์ไปเรื่อยๆ รอหนังแอกชั่นที่บทดีๆมาดันสักเรื่อง รับรองดังได้ไม่แพ้รายของ “เดอะ ร็อค” เป็นแน่ ซึ่งจริงๆ 12 Rounds ก็น่าจะเป็นหนังเรื่องนั้นของพระเอกมวยปล้ำของเราอยู่แล้วเชียว แต่ผู้กำกับ “Renny Harlin” ก็คล้ายๆจะดับฝันของพี่ John ไปสะงั้น !

คน ที่น่าจับตาคนต่อมาก็จึงเป็นผู้กำกับจากงานดังในอดีตอย่าง Die Hard 2 (1990) , The Long Kiss Goodnight (1996) และ Cliffhanger (1993) นี่แหละ ที่กำกับ 12 Rounds ออกมาได้ไม่ต่างจากหนังเกรดบีสักเท่าไหร่นัก ซึ่งส่วนตัวก็ชอบผลงานของผู้กำกับคนนี้พอสมควรครับ นอกจากสองเรื่องที่สร้างชื่อแล้วผลงานในระยะหลังๆก็ถือว่าใช้ได้เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น “Deep Blue Sea” (1999) , “The Covenant” (2006) หนังเวทย์มนต์สไตล์เด็กแนว และ “Cleaner” (2007) หนังที่ได้รับคำชมพอสมควรและดูสนุกเรื่องนึงทีเดียว จนมาถึง 12 Rounds ที่ส่วนตัวคิดว่าบางทีถ้าหนังเรื่องนี้สร้างสักเมื่อ 10 กว่าปีก่อนอาจจะดังและให้อารมณ์สนุกกว่านี้ก็ได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าหนังเรื่องใหม่นี้จะแย่สักทีเดียวเพราะ 12 Roundsก็ยังถือว่าดูสนุก และมีฉากแอกชั่นมันส์ๆบวกตัวร้ายที่ฉลาดในการวางเกมกับจุดหักมุมในเรื่องที่ มีให้ลุ้นพอสมควรครับ

แม้ “Renny Harlin” จะโด่งดังจากภาคต่อหนังหนังอึดตายยากอย่าง Die Hard 2 แต่ใน 12 Rounds กลับทำให้นึกไปถึง Die Hard: With a Vengeance (1995) มากกว่า ? เพราะเนื้อเรื่องและรูปแบบการดำเนินเรื่องช่างมีความคล้ายคลึงกันเป็นอย่าง มาก อาทิ รูปแบบการเล่นเกมถ้าตัดว่าต้องเล่น 12 ยกออกไปแล้วละก็ มันก็จะเหมือนกับเกมที่ “Simon” สั่งให้ “John McClane” เล่นตามไม่มีผิด รวมไปถึงจุดไคลแม็กซ์ในช่วงท้ายที่ยิ่งคล้ายเข้าไปอีก ส่วนอีกเรื่องที่ผุดเข้ามาตอนดูหนังเรื่องนี้ก็คือ “Metro - เจรจาก่อนจับตาย” (1997) ของพี่หมึก “Eddie Murphy” ครับโดยเฉพาะในฉากรถราง

ถึง หนังจะล่มไม่เป็นท่าบนตารางหนังทำเงิน แต่ถ้าลองยกเรื่องนี้ไปเทียบกับหนังเรื่องก่อนของพระเอก “John Cena” อย่าง The Marine แล้ว ต้องบอกเลยครับว่าเรื่องใหม่นี้ดูดีสมเหตุสมผลและสนุกกว่าเยอะครับ หรือถ้ายกเรื่องนี้ไปเทียบกับงานเก่าๆของผู้กำกับ “Renny Harlin” ละก็ เรื่องการคลุมเชิง การนำเสนอก็ยังไว้ใจได้ครับ (แต่ที่หนังเรื่องนี้ ออกมาไม่ดีนักอาจเพราะตัวบทบางอย่างยังอ่อนไปนิด)
โดยรวมแล้ว 12 Rounds ก็ยังเป็นหนังแอคชั่นที่ดูสนุกครับ ยิ่งถ้าใครชอบหนังแนว Die Hard 2 และ 3 แล้ว ก็น่าจะชอบหนังเรื่องนี้ได้ไม่ยาก หรือถ้าใครเป็นแฟนๆของ “John Cena” แล้วละก็ รับรองเรื่องนี้ดีกว่าเรื่องก่อน “เยอะ” แต่ก็ต้องอย่าลืมว่าถ้าผลงานครั้งหน้าของทั้งคู่ไม่ “พัฒนา” ขึ้นกว่านี้แล้วละก็คงยากที่จะหาทางกลับมาเกิดในวงการได้จริงๆ เพราะชีวิตจริงไม่ใช่ว่าทุกคนจะมีโอกาสถึง 12 ครั้ง อย่างตัวละคร “Danny Fisher” ในเรื่องนี่ที่ไหนละ จริงไหมเอ่ย ?