สะไภ้ทอร์นาโด ( กบ + พอล ) 3 แผ่น

สะไภ้ทอร์นาโด ( กบ + พอล ) 3 แผ่น
แนวละคร คอมเมดี้-ดราม่า
บทประพันธ์ กมลา
บทโทรทัศน์ พิง ลำพระเพลิง
กำกับการแสดง โชติรัตน์ รักเริ่มวงษ์
ออกอากาศทุกวัน จันทร-อังคาร เวลา 20.30 น. ทางช่อง 7


เรื่องย่อ

ความ อัดอั้นตันใจที่สุดของ ปีติ ปานะพงษ์ หนุ่มนักเรียนนอกเนื้อหอม และเป็นบุตรชายคนเล็กแห่งตระกูลปานะพงษ์ นั่นก็คือการถูก คุณหญิงช่อผกา มารดาของตนตั้งใจจะจับคลุมถุงชนเพื่อให้เหมาะสมทั้งฐานะและชาติตระกูล ระหว่างเขากับ ศรุตา สาวสังคมเชื้อสายผู้ดีเก่าลูกสาวของ เกรียงไกร ผู้มีอำนาจเงินและอิทธิพล แต่ปีติต้องปฏิเสธ เพราะเขามีคนรักอยู่ที่เมืองนอกตั้งแต่สมัยเรียนปริญญาโทเธอชื่อว่า ลูซี่ สาวลูกครึ่งเชื้อสายอเมริกัน-เกาหลี ปีติไม่รู้ว่าจะบอกเล่าเรื่องราวของเขาและลูซี่ให้คุณหญิงช่อผกาฟังได้อย่าง ไร เขาแน่ใจว่ามารดาของเขาต้องทำใจรับฟังไม่ได้อย่างแน่นอน เหตุเพราะเพิ่งเสียใจกับการแต่งงานของ ปรมี บุตรชายคนโตที่ไปคว้า รีเบคกา แหม่มตาน้ำข้าวมาอยู่ร่วมกินกันที่เมืองนอกจนมีลูกสาวอายุ 4 ขวบชื่อว่า ลิลลี่

แต่เพิ่งหอบลูกเมียกลับมาเมืองไทยพร้อมสารภาพความจริงกับคุณ หญิงช่อผกา แล้วอย่างนี้ปีติจะทำร้ายจิตใจของมารดาซ้ำสองให้เข้าอีหรอบเดิมได้อย่างไร แถมคุณหญิงช่อผกาก็พร่ำพรรณนากรอกหูอยู่ทุกวันว่า ชีวิตนี้หัวเด็ดตีนขาดจะไม่มีวันรับสะใภ้ต่างชาติอีกเป็นอันขาด และปีติก็เป็นความหวังสุดท้ายของตระกูล เพราะถึงแม้คุณหญิงจะมีลูกถึง 3 คนคือ ปรมี, ปีติ, ปาหนัน แต่ปีติก็เป็นลูกชายคนเดียวที่ยังไม่ได้แต่งงาน ส่วนปาหนันนั้นเป็นลูกสาวจึงฝากความหวังอะไรไม่ได้ ปีตีแอบหลบมาพักหาคำตอบให้กับตัวเองที่บ้านพักตากอากาศหัวหิน เขาขับเรือออกไปกลางทะเลเหมือนตั้งใจหนีปัญหา แต่เหมือนเวรซ้ำกรรมซัดเรือเกิดขัดข้องและพลิกคว่ำในขณะที่เขาเพิ่งขับออกไป จากชายฝั่งไม่ไกลเท่าไหร่

ถึงกระนั้นก็ไม่มีใครบนฝั่งกล้าออกมาช่วย เขา แต่เดชะบุญมีเด็กคนหนึ่งซิ่งขับเรือลากบานาน่าโบ๊ทแถวนั้นตัดสินใจช่วยชีวิต ของปีติไว้ได้อย่างหวุดหวิด ภาพแรกที่ปีติฟื้นขึ้นมาเห็นก็คือมีเด็กผู้ชายคนหนึ่งซึ่งเขามารู้ชื่อที หลังว่า ปาน กำลังผายปอดช่วยชีวิตเขา แม้ว่าปีติจะพยายามระงับอาการตกใจที่โดนเด็กผู้ชายมาจูบปากช่วยชีวิต แต่เขาก็เก็บอาการไม่มิดจนปานสังเกตได้ นั่นจึงเป็นครั้งแรกที่ปานรู้สึกไม่พอใจและรู้สึกไม่ถูกชะตากับปีติ หนอย...ขอบใจสักคำก็ไม่มี แถมทำท่ารังเกียจกันอีกต่างหาก ปานจึงฮึดฮัดผละไป แต่ปัญหาไม่จบเพียงเท่านั้นปีติหากระเป๋าของเขาไม่เจอ จึงทึกทักเอาเองว่าปานอาจจะเป็นขโมยไป เรื่องนี้ถึงหูปานปานไม่อยู่เฉยเพราะถือว่าดูถูกกันเห็นๆ ถึงแม้ปานจะยากจนเป็นเพียงลูกจ้างขับเรือบานาน่าโบ๊ทตามชายฝั่ง แต่ปานก็ไม่เคยขโมยของใคร

ทั้ง สองคนเริ่มใส่อารมณ์เข้าหากันจนเกิดการพะบู๊ หมวกแก็บบนหัวของปานหลุดร่วงเผยให้ทราบว่าปานเป็นเด็กผู้หญิงผมยาว ปีติช๊อคและก่อนที่เหตุการณ์จะล่วงเลย ความจริงก็เผยออกมาว่า ไอ้จ้อย เด็กผู้ชายวัย 6 ขวบลูกน้องของปานเป็นคนขโมยกระเป๋าของปีติไป หวังจะเอาเงินไปให้ปานเพื่อใช้รักษา ตามิ่ง ตาของปานที่ป่วยหนัก ปานรู้สึกผิดส่วนปีติก็เริ่มเห็นใจเด็กสาวคนนี้ ปานเล่าเรื่องราวของตนเองให้ปีติฟัง เธอมีชื่อจริงว่า ปานดาว แต่ทุกคนในหัวหินต่างก็เรียว่าไอ้ปานกันทั้งนั้น ก็ด้วยเพราะท่าทางกระโดกกระเดกสู้ชีวิตเหมือนเด็กผู้ชาย แถมยังมีไอ้จ้อยเด็กทโมนเป็นลูกคู่อยู่ไม่ห่าง ปานต้องทำงานหนักหาเงินมารักษาตามิ่งซึ่งเป็นโรคปอดอย่างรุนแรง ปีติรู้สึกว่าปัญหาของตัวเองเล็กกะจิ๋วเดียวเมื่อเทียบกับปัญหาของอีกหลายๆ คนนโลกใบนี้

และในแว๊บหนึ่งปีติคิดอะไรบางอย่างขึ้นมาได้ ปีติจ้างให้ปานดาวสวมบทบาทเป็นภรรยาของเขาด้วยจำนวนเงินก้อนใหญ่ เพื่อเป็นข้ออ้างในการล้มเลิกการแต่งงานระหว่างเขากับศรุตาออกไป อย่างน้อยก็ยังเป็นการยืดเวลาเพื่อให้เขาแก้ปัญหาเรื่องลูซี่ออกไปได้ชั่ว ระยะหนึ่ง ปานดาวปฏิเสธแต่สุดท้ายปีติก็ยกเรื่องค่ารักษาพยาบาลของตามิ่งมาใช้เป็นไม้ ตาย แถมบังคับให้ปานดาวรับข้อเสนอของเขา ปานดาวตกลงแต่มีข้อแม้ว่าจะต้องให้ไอ้จ้อยไปอยู่กับเธอด้วย ก่อนที่ปีติจะพาปานดาวเข้าบ้านในฐานะสะใภ้ของคุณหญิงช่อผกา ปานดาวถูกจับให้เปลี่ยนลุ๊คใหม่ตั้งแต่หัวจรดเท้า ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าการแต่งการรวมไปถึงกิริยาท่าทางจนแม้แต่ปีติก็อดที่จะ ทึ่งในความสวยและน่ารักของปานดาวไม่ได้

แต่ทว่าในความสวยนั้นก็ยัง แฝงไปด้วยความเป็นตัวของตัวเอง หยิ่งทะนงและไม่ยอมใครอยู่เช่นเดิม คุณหญิงช่อผกาและปาหนันกรี๊ดเป็นลมไปหลายตลบหลังจากทราบเรื่องของปานดาว แต่ทั้งหมดก็จนปัญญาเพราะถือว่าเรื่องมันเลยเถิดมาถึงขั้นนี้แล้ว ตระกูลปานะพงษ์ยอมรับปานดาวเป็นสะใภ้ก็ได้ ดูเหมือนทุกอย่างจะง่าย แต่มีความน่ากลัวแอบแฝงอยู่ในที สงครามเย็นระหว่างแม่ผัวลูกสะใภ้กำมะลอเริ่มต้นขึ้นด้วยการที่คุณหญิงช่อผกา ทำเป็นรักปีติขนาดหนักถึงกับต้องขอขึ้นไปนอนในห้องด้วย แค่ปานดาวต้องนอนร่วมห้องกับปีติก็อึดอัดหนักหนาแล้วนี่ยังมีแม่ผัวเพิ่ม ขึ้นมาอีกคน แต่ด้วยความแก่นแก้วของปานดาวเธอจึงแกล้งทำเป็นจี๋จ๋ากับปีติ จนคุณหญิงช่อผกาต้องแพ้ภัยกลับไปนอนห้องตัวเอง

คุณหญิงช่อผกาและ ปาหนันต่างรวมหัวกันคิดแผนการเฉดหัวสะใภ้ใหม่ออกไปจากบ้านโดยยุยงให้สะใภ้ ใหญ่คือรีเบคกาและปานดาวตีกันเอง ด้วยการยุยงให้ปรมีสนิทสนมกับปานดาว ทำให้ทั้งปีติและรีเบคกาเข้าใจผิดกัน แต่ปานก็แก้สถานการณ์ไปได้ทุกครั้ง ปาหนันไม่ยอมแพ้ง่ายๆ ลงทุนไปลากศรุตามาช่วยอีกแรง คุณหญิงช่อผกาเห็นดีด้วยเพราะคิดว่าสามต่อหนึ่งยังไงก็ต้องชนะชัวร์ แผนการกลั่นแกล้งสะใภ้จึงเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง เริ่มจากการให้ปานดาวรับหน้าที่ซักผ้าของทุกคนในบ้าน ปานดาวก็เต็มใจซักให้แต่เป็นการซักผ้ารวมกันทุกชิ้น ทำให้สีตกใส่กันดูไม่จืดไปทั้งราวตากผ้าทั้งสามกรี๊ดจนเนื้อเต้น

ยัง ไม่พอคุณหญิงช่อผกาแกล้งสอนวิธีการทำอาหารแบบผิดๆ ทำให้ปานดาวทำอาหารอย่างไรก็ไม่อร่อย หนักข้อเข้าศรุตายังให้คนใช้ชื่อ เขียว มาคอยสอดแนมกลั่นแกล้งทำให้ปีติและปานดาวทะเลาะเข้าใจผิดกันเป็นประจำ ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะเปิดสงครามถล่มกันมากกว่านี้ ปีติเรียกปานดาวไปตำหนิว่าเขาจ้างเธอมาเพื่อให้ทำดีกับแม่ของตน เผื่อว่าท่านจะใจอ่อนไม่มาบังคับปีติเรื่องแต่งงาน แต่ปานดาวกลับมาทำแบบนี้มันผิดข้อตกลงลืมบุญคุณของปีติไปแล้วหรือ ปานดาวสวนกลับให้ปีติได้คิดว่าเธออยู่ในฐานะสะใภ้แม้จะกำมะลอก็ตาม แต่เธอก็ควรอยู่อย่างมีศักดิ์ศรีไม่ใช่ทาส ถึงความจริงข้อนี้จะเป็นเหตุผลที่ปีติเถียงไม่ออก แต่เขาก็อดเคืองปานดาวที่นับวันจะทำให้บ้านนี้วุ่นวายมากขึ้นไม่ได้

แถม เป็นจังหวะเดียวกันกับที่ศรุตาเปลี่ยนแผนจากที่เคยเกรี้ยวกราดหวังเอาชนะ เพียงอย่างเดียว มาเป็นออดอ้อนเอาใจและแสร้งไร้เดียงสาปีติก็อดที่จะสงสารศรุตาไม่ได้ ปานดาวหมั่นไส้ปีติทุกครั้งที่ศรุตามาออดอ้อน แต่ปานดาวก็พยายามหาคำตอบให้ตัวเองว่าทำไมต้องแคร์ปีติด้วยทั้งๆ ที่ไม่ได้เป็นอะไรกัน ในทางกลับกันแม้ปีติจะอยู่ใกล้ชิดกับศรุตาแต่ใจของเขากลับนึกถึงปานดาวอยู่ ร่ำไป ศรุตา, ปาหนัน และคุณหญิงช่อผกา วางแผนชวนปีติ, ปานดาว, จ้อย ครอบครัวปรมีไปเที่ยวรีสอร์ทต่างจังหวัด พร้อมวางแผนร้ายโดยทั้งศรุตา, ปาหนัน และคุณหญิงช่อผกา วางแผนมอมาปานดาวและปรมีก่อนจะพาทั้งคู่ไปนอนบนเตียงเดียวกัน ทำให้รีเบคกาและปีติเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น ทั้งปานดาวและปรมีมึนงงกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น

ปานดาวไม่รู้จะแก้ ตัวอย่างไรจึงคิดกลับบ้านไปหาตามิ่ง ปีติแม้จะรักแค่ไหนแต่ก็ไม่กล้าเหนี่ยวรั้งปานดาวไว้ เพราะเสียใจกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น แต่ปรมีมาห้ามปานดาวไว้บอกว่าต้องหาหลักฐานมายืนยันความบริสุทธิ์ของตัวเอง ปรมีพาปานดาวและจ้อยไปพักที่คอนโดส่วนตัวของเขา ปีติพบหลักฐานจากวิดีโอโดยบังเอิญทำให้รู้ความจริงว่าเป็นแผนที่ศรุตา, ปาหนัน และคุณหญิงช่อผกาก่อขึ้น คุณหญิงช่อผการู้สึกผิดที่ทำให้ครอบครัวของลูกชายแตกแยกกัน จึงวางมือไม่อยากทำร้ายใครอีก ปานดาวกลับไปอยู่กับปีติเหมือนเดิม แต่ขณะเดียวกันก็ได้ข่าวว่าลูซี่กำลังจะกลับมาทำให้ทั้งปานดาวและปีติรู้สึก เศร้าใจ ศรุตายังไม่ยอมหยุดแผนร้ายแกล้งขอโทษและทำดีกับปานดาว ก่อนจะชักชวนให้ปานดาวไปถ่ายแบบที่ต่างจังหวัด

ปานดาวกำลังงอนปีตี ก็ยอมรับปาก โดยไม่รู้ว่าศรุตาวางแผนกับ รุจน์ ลูกน้องของเกรียงไกรตั้งใจจะปลุกปล้ำทำลายปานดาว แต่ปานดาวรู้ตัวเสียก่อนหนีพวกรุจน์ไปได้ โดยที่ศรุตารับเคราะห์โดนรุจน์ปล้ำเป็นเมีย พร้อมถ่ายวีซีดีขายจนทำให้ศรุตาแค้นจนแทบกระอักเลือดบอกให้พ่อจัดการเก็บ รุจน์ ศรุตายังไม่ยอมเลิกราวางแผนกับปาหนันจับปานดาวมาขังอีก ปีติกับปรมียกกำลังตำรวจไปช่วยไว้ได้ ปานดาวรู้สึกเหนื่อยกับการเป็นสะใภ้กำมะลอเต็มที ขอยกเลิกสัญญากับปีติกลับไปหาตามิ่ง ขณะที่ลูซี่ก็บินมาหาปีติที่เมืองไทย เรื่องราวความรักของปีติและปานดาวจะลงเอยอย่างไร ก็ต้องติดตามชมในละคร “สะใภ้ทอร์นาโด”


รายชื่อนักแสดง

ภัทรพล ศิลปาจารย์ รับบท ปีติ
สุวนันท์ คงยิ่ง รับบท ปานดาว
มยุรา เศวตศิลา รับบท คุณหญิงช่อผกา
อภิชาต วงษ์กาวี รับบท ปรมี
ภัคจีรา วรรณสุทธิ์ รับบท ศรุตา
สมาพร เขียวบวร รับบท ปาหนัน
เดซิลี่ โวลค รับบท รีเบคกา
สรพงษ์ ชาตรี รับบท ตามิ่ง